LAB 1

LAB 1 การแก้ไขข้อมูล

(Editing feature)

การ Snapping มีทั้งหมด4แบบ คือ Point Snapping , End snapping , Vertex Snapping และ Edge Snapping ตัว Snapping มีประโยชน์มากในการที่จะทำให้ตัวข้อมูลมันติดหรือว่าสัมผัสกัน คือจะไม่เกิด Gap หรือช่องว่าง



วิธีการ Snapping

1.  เปิดโปรแกรม Arcmap10 ขึ้นมา และเลือกข้อมูลของโฟลเดอร์  RTArcGIS จากนั้นเลือกโฟลเดอร์ 3DTU และเลือกข้อมูล  QB35TU




2.  แล้วดึงข้อมูลมาวางไว้ที่หน้า  Display Area จะได้ดังภาพต่อไปนี้



3.  จากนั้นให้สร้างโฟลเดอร์ชื่อว่า  Snapping ไว้ ใน ไดร์ฟ D



4.  ทำการคลิกขวาที่โฟลเดอร์  Snapping แล้วไปที่ New > Shapefile เพื่อที่จะทำการสร้างข้อมูล  Point, Line และ Polygon


5.  เมื่อคลิกไปที่ Shapefile จะแสดงหน้าต่าง  Create New Shapefile ในช่อง Name ให้เลือกเป็น  Point ช่อง Feature Type เลือก Point จากนั้นกด  Edit > Select > Project coordinate... >UTM>WGS 1984 > Northern Hemisphere > WGS 1984 UTM Zone 47N> OK และสร้างข้อมูล Lineและ Polygon โดยเปลี่ยนชื่อตามข้อมูลที่เราต้องการทำ และนำเข้าค่าพิกัดเหมือนเดิมทุกอย่าง





6.  จากนั้นให้ไปที่ Editor > Snapping > Snapping Toolbar



 เมื่อกด Snapping Toolbar แล้วจะปรากฏคำสั่งดังนี้
-Point Snapping  สามารถกำหนดทับจุดเดิม ได้ ใช้เส้นลากต่อจากจุดได้ทันที มีความแม่นยำ
-End snapping  ใช้ลากเส้นต่อจากบริเวณ เริ่มหรือบริเวณสุดท้ายของที่นั้นๆ อย่างต่อเนื่อง
-Vertex Snapping  สามารถกำหนดจุด เส้น หรือโพลิกอน ในบริเวณมุม พื้นที่ได้
-Edge Snapping  สามารถกำหนดจุด เส้น โพลิกอน ลงบริเวณเส้นขอบทั้งหมด




7.  ขั้นตอนแรกเลือก แบบ Point Snapping แล้วไปที่ Editor > Start Editing



8.  จากนั้นให้ไปที่แถบที่ชื่อว่า  Create Features เลือก Point จากนั้นจุดลงไปในพื้นที่ที่เป็นบริเวณทางแยก หรือวงเวียนหลายๆจุด ลองวางจุดซ้อนทับกันดู จะเห็นได้ว่าถ้าหากใช้วิธีนี้จุดจะวิ่งไปทับกับอีกจุดได้อย่างสนิท



9.  และทำการดิจิไตซ์แบบ Line เป็นการสร้างเส้นเชื่อมระหว่างจุด ไปที่ Create Features เลือก Line วิธีคือลากเส้นจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุด โดยที่มันจะวิ่งไปแบบอัตโนมัติ




10. เปลี่ยนตัว Snapping ให้เป็น End snapping  จากนั้นดิจิไตซ์เส้นต่อไป ลากจากจุดปลายของเส้นหนึ่งไปยังอีกเส้นหนึ่ง โดยจะมีการเชื่อมจุดปลายของเส้นแต่ละเส้นเข้าด้วยกันแบบอัตโนมัติ





11.ขั้นที่สามลองเปลี่ยนเปลี่ยนตัว Snapping ให้เป็น Vertex Snapping  จะเป็นบริเวณมุมของโพลิกอน หรือ ว่ามุมของข้อมูลเส้น ทำการดิจิไตซ์แบบPolygon โดยไปที่ Create Features เลือก Polygon และลองทำการเชื่อมถนนจากมุมของตึกไปยังอีกจุดหนึ่ง





12. ตัวสุดท้ายคือ แบบ Edge Snapping ให้สร้างเส้นถนนเชื่อมระหว่างถนนสายหลัก เพื่อให้สัมผัสกับเส้นถนน ทำการดิจิไตซ์แบบLine แล้วดิจิไตซ์ลากไปสัมผัสกับอีกเส้นหนึ่ง มันจะชนกันเลย


*ในกรณีที่เลือกตัว Snappings หลายๆตัวมันจะยุ่งยาก จะชนกันในหลายๆจุด จึงควรเลือกตามความเหมาะสม*


การย้าย เส้น /เพิ่ม เส้น /ลดเส้น  

การย้ายเส้น

1. ไปที่เครื่องมือ Edit Tool > ดับเบิ้ลคลิกที่เส้นเครื่องมือ Edit Tool ที่อยู่ข้างๆกับเครื่องมือ Editor และคลิกเลือกทำการย้ายเส้นให้ออกมาอยู่นอกกรอบ  Polygon


การขยายเส้น การลดขนาดเส้น

1.ให้ดับเบิ้ลคลิกที่เส้นและทำการขยายเส้นโดยทำการลากเส้นตามขนาดที่เราต้องการได้เลย




การลบเส้น การตัดส่วนเกินของเส้น

1. ทำการสร้างเส้นขึ้นมาจำนวนหนึ่ง คลิกครอบเพื่อคลุมเส้นที่จะตัดส่วนเกินออก ไปที่ Arc Toolbox  ไปที่กล่องเครื่องมือ Editing Tools > Trim Line ในช่อง Input เลือก Line  และในช่อง Dangle Length ให้ใส่ความยาวของเส้น จากนั้นเลือกหน่วยความยาวเป็น Meters แล้วก็กด OK ก็จะได้เส้นที่ถูกตัดส่วนเกินออก






การแบ่งเส้น

1. ทำการสร้างเส้นขึ้นมา 1 เส้น คลิกที่เส้น จากนั้นไปกล่องเครื่องมือ Editor คลิกที่ Editor เลือก Split




2. ตัดเเบบกำหนดระยะทาง เลือก Distance เเล้วใส่ ความยาวลงไป > ส่วนข้างล้างเลือก From Start Point of Line เพื่อทำการแบ่งจากจุดเริ่มต้นของเส้น >กด OK จะได้การเเบ่งแบบกำหนดระยะทาง





3. หากตัดแเบบเป็นเปอร์เซ็น เลือก Percentage เเล้วใส่จำนวนเปอร์เซ็นลงไป ส่วนข้างล้างเลือก From Start Point of Lineเพื่อทำการแบ่งจากจุดเริ่มต้นของเส้น >กด OK จะได้การเเบ่งแแบบเปอร์เซ็น



การแบ่งโพลิกอน

1. ทำการสร้างโพลิกอนขึ้นมา  คลิกที่โพลิกอนที่ต้องการตัด จากนั้นไปที่กล่องเครื่องมือ Editor เลือก Cut Polygons Tool คลิกที่ขอบของโพลิกอนที่จะตัด และลากไปดับเบิลคลิกยังขอบส่วนที่จะแบ่งโพลิกอน จะได้โพลิกอนที่ถูกแบ่ง







การปรับเส้น และรูปทรงของโพลิกอน ทำได้ทั้ง Line และ Polygon 

1.หากจะปรับเส้น ให้คลิกเลือกที่เส้นที่ต้องการ กดดับเบิ้ลคลิก จะมีหลายๆVertexขึ้นมา ให้คลิกขวา บริเวณจุดที่เราอยากจะปรับ กด Insert Vertex จะเป็นการเพิ่มของ Vertex และทำการเปลี่ยนขนาดที่ Vertex ที่เราเพิ่มขึ้นมาได้ โดยคลิกที่จุดของ Vertex แล้วกดลากจะขยาย , ปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้ตามต้องการ
*แบบ Point ทำไม่ได้ เพราะไม่มี Vertex ในขณะที่ Polygon สารถทำได้แบบเดียวกับ Line เลย*



การสร้างโพลิกอนโดยใช้ขอบเขตร่วมกัน

1. ทำการสร้างโพลิกอนขึ้นมา ในการสร้างโพลิกอนอีกอันขึ้มมาให้ใช้ คำสั่ง Auto Complete Polygon จะได้โพลิกอนที่มีขอบเขตร่วมกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น